Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2013

Tin chứng khoán: 10 ngân hàng gom nhiều trái phiếu nhất

Tin chứng khoán: 10 ngân hàng gom nhiều trái phiếu nhất

Việc các ngân hàng đầu tư mạnh vào loại chứng khoán này theo lý giải của một chuyên gia trái phiếu còn là phục vụ nhu cầu đáo hạn trái phiếu cũ.

Số liệu từ Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, tổng huy động trái phiếu Chính phủ qua kênh đấu thầu trong năm 2012 đạt 167.589 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm trước đó. 70% trong số này thuộc về 10 ngân hàng thương mại, HSBC là ngân hàng ngoại duy nhất lọt vào danh sách. 4 "ông lớn" quốc doanh là Ngân hàng Công Thương (Vietinbank), Đầu tư và Phát triển (BIDV), Ngoại thương (Vietcombank), Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) cùng với một đơn vị cổ phần (Ngân hàng Quân đội) là những nhà đầu tư hoạt động mạnh nhất trên thị trường trái phiếu năm 2012 (xem biểu đồ).
Vietinbank dẫn đầu trong việc gom trái phiếu năm 2012. Nguồn: HNX.
Vietinbank dẫn đầu trong việc gom trái phiếu năm 2012. Nguồn: HNX.


Theo HNX, Vietinbank đứng số một thị phần về thu gom trái phiếu khi chiếm 13,51%, tương đương 22.646 tỷ đồng. Báo cáo tài chính hợp nhất của nhà băng này cho biết, tính đến 31/12/2012, ngân hàng còn 46.722 tỷ đồng chứng khoán Chính phủ (gồm trái phiếu nợ và trái phiếu đầu tư giữ đến ngày đáo hạn). Trong khi đó, dư nợ cho vay các tổ chức tín dụng khác trong năm 2012 đạt 36.432 tỷ đồng.
Đứng thứ hai là Ngân hàng cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), thị phần đạt 9,08% - khoảng 15.200 tỷ đồng. Đến cuối năm, mục chứng khoán báo cáo hợp nhất của BIDV cho thấy ngân hàng còn gần 40.000 tỷ đồng chứng khoán Chính phủ.
Tại Ngân hàng Quân đội, nhà băng hoạt động năng nổ trên thị trường trái phiếu Chính phủ, đã mua hơn 14.967 tỷ đồng trái phiếu, chiếm 8,93% thị phần. Tiếp sau đó lần lượt là Vietcombank, Agribank. 4 nhà băng cổ phần khác gồm Ngân hàng Hàng hải (Maritime Bank), Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Kỹ Thương (Techcombank) và Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) nắm từ 3% đến gần 7% "miếng bánh" trái phiếu Chính phủ.
Bước sang quý I/2013, lượng trái phiếu các nhà băng mua thêm tương đối lớn và thị phần có đôi chút thay đổi. Sau 3 tháng, tổng huy động trái phiếu Chính phủ qua kênh đấu thầu ở HNX đạt 62.852 tỷ đồng, tăng hơn 11.000 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.
Trao đổi với VnExpress.net, phó tổng giám đốc một ngân hàng quốc doanh nằm trong Top 5 thị phần trái phiếu trong năm 2012 cho biết quý I, ngân hàng cũng vừa mua thêm 5.000 tỷ đồng trái phiếu. Ông cho hay, mọi năm chỉ đầu tư vào trái phiếu khoảng 30.000 tỷ đồng nhưng các năm gần đây xu hướng lãi suất giảm nên ngân hàng "mạnh tay hơn".
Việc các ngân hàng đầu tư mạnh vào loại chứng khoán này theo lý giải của một chuyên gia trái phiếu còn là phục vụ nhu cầu đáo hạn trái phiếu cũ. Năm 2013, theo vị này cỡ khoảng gần 66.000 tỷ đồng trái phiếu đến ngày đáo hạn nên các nhà băng cũng phải bổ sung "hàng" để duy trì cân bằng và danh mục đầu tư.
Thanh Lan - Tường Vi -  chứng khoán VnExpress

 

1 nhận xét:

  1. Chúng ta đều biết được collagen de happy 10000mg rằng collagen chiếm một phần vô cùng quan trọng tạo doctor's best best collagen types 1 & 3 1000 mg 180 tablets nên cấu trúc da. khi làn da có sự suy giảm về chất lượng cũng như số lượng collagen sẽ dẫn đến những thay đổi tiêu cực như da khô, nhăn, chảy xệ và lão hóa trước tuổi. Vậy làm sao để bổ sung collagen hợp lý nhất cho da? neocell super collagen c review hãy bắt đầu với những cách đơn giản như chế độ ăn uống nhé!
    Một chế độ ăn nhiều đậu nành (Sữa đậu nành, phô-mai đậu nành và các sản phẩm làm từ đậu nành khác thuốc điều trị đau xương khớp có chứa genistein – một hợp resvitale collagen pills chất giúp sản xuất collagen và chống lại quá trình lão hóa da) để có thể giúp làn da giữ được việc sản xuất collagen như bình thường.

    Trả lờiXóa